Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

Yếu tố đặc biệt tạo nên rượu vang ngon

Dưới bàn tay tài hoa và khối óc, con người sản xuất ra những dòng rượu vang ngon nhất để cho vang sống với thời gian, ngược lại vang cũng làm cho con người cảm xúc thăng hoa, rạo rực làm cho cuộc đời tươi đẹp hơn. Thế nhưng ít người biết yếu tố làm rượu vang thơm ngon?  Mùi vị, axit, cồn và chất tannin là bốn nhân tố hàng đầu “phù phép” khiến rượu vang ngon đặc biệt.

1- Mùi vị rượu vang

Mùi vị của rượu vang rất đa dạng, bị chi phối và hoàn toàn phụ thuộc bởi nguyên liệu đầu vào như: chất lượng trái nho, vùng trồng nho, vụ thu hoạch, thời tiết, thời điểm thu hoạch, quy trình sản xuất...
Trong quá trình len men dù bị hãm lại hay không, trong quả nho vẫn sót lại một lượng đường nhất định. Một số hỗn hợp đường ngăn cản chống lại sự phát triển của nấm men nên hàm lượng đường còn lại sẽ quyết định độ ngọt của rượu. Lượng đường trong rượu còn lại càng nhiều thì thành phẩm rượu sau này càng ngọt.

2- Axít

Là chất đảm bảo cho độ ngon của rượu vang. Nếu quá ít nó sẽ trở nên kém chất lượng, đăc biệt là rượu vang ngọt. Còn nếu quá nhiều axít sẽ trở nên chua gắt và không thể uống được. Mức độ axít có thể cảm nhận được bằng miệng bởi vị chua trong rượu, cụ thể là hai bên đầu lưỡi.

khám phá rượu vang

3- Cồn

Là sản phẩm của quá trình lên men đường tự nhiên trong nho. Hàm lượng đường trong nho sẽ quyết định nồng độ cồn lí tưởng của rượu vang đắt tiền. Ở những vùng thời tiết mát mẻ nho rất khó chín, hàm lượng đường rất ít do vậy rượu chỉ có nồng độ 8 độ C. Ở những nơi có khí hậu ấm, nồng độ cồn sẽ phụ thuộc vào đường và nấm men và khi rượu đạt độ cồn14 độ C thì nấm men sẽ ngưng phát triển và chết.

Quá trình chuyển đổi đường thành cồn là một bước sống còn trong quá trình sản xuất rượu vang . Mặc dù, quá trình lên men luôn diễn ra tự nhiên nhờ vào nấm men sẵn có trong nho nhưng một số nhà làm rượu thích dùng men nuôi để tạo ra những đặc tính rất riêng cho rượu vang.

4- Chất Tannin

Có đặc tính là chát, đặc biệt có trong những chai rượu vang mới sản xuất. Chất tannin trong rượu được chiết xuất từ hạt, vỏ và cuống nho. Đây là một yếu tố quan trọng quyết định thời gian ủ rượu tùy theo hàm lượng tannin có trong rượu nhiều hay ít. Nó là một chất bảo quản tự nhiên có trong nho. Tannin làm nên kết cấu và là thành phần chính của rượu.

Tannin là một chất bảo quản và sẽ nhạt dần. Khi rượu còn trẻ thường có mùi thơm của hoa quả, mùi vị của rượu sẽ phát triển đa dạng theo thời gian. Điều này nhận thấy rõ trong những chai rượu vang ngon để lâu năm. Khi mức độ tannin đạt tới độ cân bằng, không lấn át các vị khác, lúc đó là thời điểm lý tưởng nhất để thưởng thức.

Như vậy, để lọt top một chai rượu vang được yêu thích phải đảm bảo được bốn yếu tố cầu thành này hay nói một cách khác, bất kể chai rượu đạt chuẩn nào đều phải có kết cầu cơ bản hàng đầu như trên trong số rất nhiều các yếu tố,thành phần liên quan khác nữa.

Trích nguồn: http://khoruou.com/C514N609/dieu-gi-lam-ruou-vang-len-doi-thom-ngon-dac-biet.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét