Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

rượu sake mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nhật

Nhật Bản vốn nổi tiếng nhờ ôtô và thiết bị công nghệ cao. Hiện nay, trong chiến lược phát triển kinh tế  Nhật Bản đang muốn biến rượu sake thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực để hỗ trợ phát triển kinh tế.

Tokyo đang nỗ lực để biến món rượu gạo truyền thống (sake) thành một phần trong chiến lược phát triển quốc gia. Việc quảng bá các dòng sake ngon đến thị trường nước ngoài để tăng tốc phát triển cho ngành du lịch và thu hút đầu tư.

Tiềm năng kinh tế của rượu gạo Sake

Đây là ý tưởng của Bộ trưởng Bộ Kinh tế Nhật, sau khi ông nhận thấy rượu sake rất nổi tiếng tại diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, báo chí viết về rượu sake rất nhiều. Việc này đã thôi thúc ông thành lập dự án "Thưởng thức rượu  sake truyền thống", với nội dung phải quảng bá tên tuổi rượu sake cũng như shochu Nhật trên toàn thế giới và tăng cường xuất khẩu.


Các chuyên gia sake - người đứng đầu các công ty sản xuất sake tán thưởng với ý tưởng này.  Ông Philip Harper (chuyên gia về sake tại Anh) cho biết: "Tôi cho rằng, chú trọng đẩy mạnh xuất khẩu sake là một chiến lược rất có ý nghĩa to lớn với nền kinh tế Nhật Bản".

Bản thân Harper đã từng làm rượu sake gửi cho Thủ tướng Anh David Cameron trong chuyến thăm Nhật Bản.

Trở ngại cho sự phát triển thị trường của rượu Nhật

Với lịch sử hơn 2.000 năm, sake đã trở thành một phần biểu tượng của Nhật Bản, cũng như sumo và sushi. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, loại rượu này đã bị lu mờ tại chính quê nhà bởi các thức uống hiện đại như vodka Nga hay whisky. Vì vậy, các thương hiệu sake lớn đang lên kế hoạch xuất khẩu rượu ra nước ngoài. Với hy vọng vừa quảng bá rộng rãi vừa làm cho người dân Nhật Bản ở nước ngoài như Anh hay Mỹ… sẽ nhìn thấy sự nổi tiếng của sake từ đó quay trở lại với thức uống truyền thống.


Tuy nhiên, sake vẫn còn cả một chặng đường dài phải đi nếu muốn thoát được cái bóng quá lớn của vang Pháp hay whisky ,vodka Nga. Ngoài ra, các nhà sản xuất nước này quá nhỏ để có thể tự quảng bá sản phẩm. Vì vậy, theo Harper sự tham gia của chính phủ là cần thiết.

<< Có thể tham khảo thêm các sản phẩm rượu vang pháp của kho rượu

Ngoài ra, việc cung cấp mọi thông tin chính xác về rượu sake cho người tiêu dùng cũng là vấn đề đáng lưu tâm. Ví dụ, rất nhiều người nước ngoài, mới bắt đầu uống rượu sake vẫn nghĩ rằng sake phải uống nóng, dù các hãng rượu đều cho biết có thể uống lạnh hoặc hơi âm ấm hoặc tùy thuộc vào ẩm thực với rượu sake.

<< Xem thêm bài viết rựợu sake và ẩm thực việt của kho rượu

Một thách thức nữa là những lo ngại liệu sake có bị nhiễm phóng xạ sau những thảm họa động hay không? Sake, shochu và whisky Nhật của nhiều hãng rượu nằm ở phía Bắc Nhật Bản đã bị hạn chế xuất khẩu vào châu Âu vì người tiêu dùng lo rượu nhiễm phóng xạ.

(Theo Thời báo kinh tế Việt Nam)

Trích nguồn: http://khoruou.com/C517N738/ruou-sake-mat-hang-xuat-khau-chu-luc-ho-tro-phat-trien-kinh-te.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét