Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

ice wine có gì đặc biệt ??????


Những trái nho chín đóng băng trong tiết trời giá lạnh giá đã làm ra dòng sản phẩm rượu vang cao cấp Ice wine, nó được giới yêu rượu vang ca ngợi là băng tửu thượng hạng của thế giới vang, mang độ ngon tuyết tuyệt hảo kèm theo giá thành cực chát.
Thế giới rượu vang rất đa dạng là nhờ hàng trăm giống nho khác nhau. Ngoài ra, sự khác biệt thổ nhưỡng, khí hậu, óc sáng tạo của con người... Ice Wine hay còn gọi là rượu vang tuyết, băng tửu thượng hạng của thế giới rượu vang ngon, đã ra đời một cách rất tình cờ nhờ sự đỏng đảnh của thời tiết.

<< Xem thêm các dòng rượu vang cao cấp của hầm rượu tại đây 



nho sản xuất rượu vang tuyết
Nho thu hoạch mùa đông 

Tổng quan về “siêu phẩm” Ice Wine

Dòng rượu vang nhập khẩu ngon này, đầu tiên được sản xuất ở CH Liên Bang Đức (vùng Franconia, tây Nam nước Đức), câu chuyện ra đời của Ice Wine rất độc đáo, vào mùa đông năm 1794 khắc nghiệt đến nỗi trái nho như đông cứng trên cây. Hầu hết các nhà vườn đã có ý định để mặc nho nẫu mai mốt dùng làm thức ăn cho gia súc, một số chủ vườn khác tiếc của tiếc công chăm sóc cả năm nên liều hái đem ép. Thật bất ngờ, kết quả thu là dòng chất lỏng màu vàng óng lạ lẫm, vị ngọt dễ chịu,…và Ice Wine ra đời trong hoàn cảnh đó!
Ice wine được chế biến từ những trái nho đã chín hết cỡ đóng băng trên cành. Chủ vườn phải dùng lưới che chắn và đợi đợt đông giá đến, không dùng kỹ thuật nhân tạo làm đông trái nho. Quá trình đông lạnh xảy ra trước quá trình lên men đường và các chất khác chứa trong nho không bị mất đi, nhưng lượng nước bị cô lại khiến chất nho càng ngọt.
Thời điểm thu hoạch lý tưởng là từ tháng 11 đến giữa tháng 1, khi nhiệt độ khoảng âm 10 độ C đến âm 13 độ C ở các vùng Bắc bán cầu. Các đợt giá rét đến rồi đi khiến trái nho đóng băng một cách tự nhiên và mất đi một phần lượng nước sẵn có, đồng thời lượng đường, lượng a-xít cũng vì thế mà cô đặc hơn.
Kỳ công chế tác
Thu hoạch và xử lý chế biến rượu vang tuyết rất cực công, nhà vườn phải dậy thật sớm hay phải chịu thức thật khuya, thu hoạch nho bằng tay khi nho còn đông cứng, để nho không tan sương vì ánh nắng mặt trời. Ngay cả lúc ép, nho cũng phải trong tình trạng đông cứng, nước lỏng trong nho bị ép ra, còn nước đông đá trong trái sẽ tan thành hơi sương. Thêm vào đó, vì hàm lượng đường cao nên quá trình lên men cũng chậm và kéo dài hơn thông thường nên vị càng sâu hơn. 

 ice wine 

Đó là những lý do khiến loại rượu vang này có giá trên trời, đắt hơn các dòng rượu vang nhập khẩu trên thị trường. Chưa hết, sự quý giá đắt đỏ của dòng sản phẩm rượu vang mới này có thể so sánh với các dòng vang ývang pháp...vvv trong khi một cây nho thường cho 5- 7 chai rượu thì cây nho đông băng chỉ cất được chừng cỡ chai nhỏ chừng 375ml,  chỉ 200ml, thậm chí 50ml trông như lọ nước hoa. Ice Wine trữ hàm lượng a-xít rất cao khiến vang mau hư nên rượu vang không có giá trị lưu trữ  như vang đỏ, mua về phải uống ngay.

(Theo Motthegioi) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét