Thứ Ba, 16 tháng 8, 2016

Rượu vang ngon phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Gần giống như một quy luật theo trình tự cố định: Nồng độ cồn trong rượu vang có tác động đến chất lượng rượu vang nồng độ cồn trong mỗi chai rượu vang cao hay thấp lại do lượng đường tự nhiên có trong nước nho cao hay thấp. Nói một cách chính xác là nước nho càng ngọt thì chai vang sau khi lên men sẽ có độ cồn cao và ngược lại nước nho ít ngọt sẽ cho vang có độ cồn thấp hơn.

Bằng kinh nghiệm người ta nhận ra rằng, những vườn nho trồng ở vùng khí hậu ấm có nhiều ánh nắng mặt trời sẽ thường cho ra những vụ nho chín với độ ngọt sẽ cao. Những vùng khí hậu lạnh thường cho ra những chai rượu vang có nồng độ cồn thấp và độ chua cao hơn.



Chất lượng rượu vang do nồng độ cồn quy định

Nồng độ cồn cao hay thấp nó không phải là yếu tố quyết định đến chất lượng rượu vang. Nó còn phụ thuộc vào kiểu vang và cấu trúc của vang bởi cồn trong hóa học người ta gọi là Ethanol, và nó chỉ là một trong những thành phần cần thiết để cấu tạo nên rượu vang mà thôi.

Thông thường, đối với những người sành và am hiểu về rượu vang để đánh giá một chai rượu vang nhập khẩu ngon, họ thường làm các bước như sau:

- Nhìn để đánh giá chất lượng rượu vang:

Để thấy vang có trong sáng hay vẩn đục, thông thường vang ở điều kiện tốt sẽ có độ trong sáng, nếu vẩn đục có thể đã có vấn đề. Một ly vang khi lắc lên có độ sánh, đậm đặc, kết dính càng cao thì vang thường có độ cồn càng cao đối với vang không ngọt. Đối với vang trắng lúc trẻ sẽ có màu vàng nhạt sáng, lúc qua thời gian thành trưởng sẽ có màu vàng đậm, vang đỏ lúc trẻ sẽ có màu đỏ ruby sáng, hoặc màu đỏ đen ,đỏ tím, lúc qua thời gian thành trưởng sẽ có màu đỏ gạch nhạt

- Ngửi:

Để cảm nhận hương hoa, vị hoa quả và các mùi hương của vang, mùi hương, hoa quả và các mùi khác của vang có độ nồng nàn hay nhẹ nhàng phụ thuôc vào giống nho, cách ủ rượu, vang trẻ hay già. Ở điều kiện tốt, những dòng vang nhập khẩu cao cấp sẽ có hương thơm tự nhiên. Còn vang bị hỏng do nút chai hay bảo quản không tốt hoặc già quá tuổi sẽ có hương vị rất khác.

<< Xem ngay các chai vang nhập khẩu được ưa thích của Kho rượu

Rượu vang ngon phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Ngoài cảm nhận những hương vị hoa quả và các mùi hương khác của vang. Ta sẽ cảm nhận các thành phần khác của vang như vị ngọt, đa số các loại vang thường không ngọt và độ chua của vang phụ thuộc vào việc nho được trồng ở vùng khí hậu ấm hay lạnh.Thời điểm thu hoạch sớm hơn hay muộn hơn vị chua ít hay nhiều thông qua việc cảm nhận mức độ nước bọt tiết ra nhiều hay ít sau khi uống. Hay vị chát của vang cao cấp hay thấp phụ thuộc vào độ dày mỏng của quả nho cũng như thời gian ngâm nước nho với vỏ nho, hoặc cùng một loại nho đỏ trồng ở vùng khí hậu ấm hơn sẽ cho ra các chai rượu vang chát.

Mức nồng độ cồn cơ bản của rượu vang:

Thấp: < 10.5% vol
Trung bình thấp: 10.5%-11.5%
Trung bình: >11.5% - <13.5%
Trung bình cao: 13.5% -14%
Cao:> 14%

Trích nguồn : http://khoruou.com/C514N840/ruou-vang-bi-chi-phoi-boi-nong-do-con-nhu-the-nao.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét