Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Giá rượu vang biến động do luật cung - cầu thị trường

Ngoài những giá trị ưu việt là đồ uống cao cấp, sang trọng, có tác dụng đặc biệt đối với sức khỏe. Điều đặc biệt nhất của rượu vang nhập khẩu chính hãng có lẽ nằm ở chỗ nó là thứ thức uống có chỉ số dao động giá cả kỳ lạ nhất, luôn luôn biến thiên, ít giảm giá xả hàng như các dòng đồ uống, đồ dùng thông thường. Chỉ số giá cả của vang nhập khẩu giao động từ 1 – 6 chữ số.

Vang nhập khẩu có nhiều loại tương đương với nhiều mức giá khác nhau, từ rẻ tiền đến vang cao cấp, sang trọng. Nếu là dân công sở, thường chọn những thứ vang khoảng 1 USD. Còn đối với những người nhiều tiền, đại gia, người thích sưu tầm vang,...thường săn lùng những dòng vang ngoại hàng chục, thậm chí cả trăm nghìn USD từ một cuộc bán đấu giá rượu vang hay hội trợ rượu vang tại Hong Kong. Nhiều người nhận xét rằng, khó có thứ thức uống nào mà dao động giá cả lại đỏng đảnh từ 1 chữ số 6 chữ số như rượu vang nhập khẩu cao cấp, không có loại thức uống nào lại có những sản phẩm phục vụ được người có thu nhập thấp đến giới siêu giàu.



Giá rượu vang được định hình giá từ vườn nho

Theo các chuyên gia kinh tế, giá rượu vang đắt bởi người ta tính chi phí từ công trồng tỉa, chăm sóc, chế biến, bảo quản, chuyên chở và… tiếng tăm. Bắt đầu là giống nho tốt từ những vườn đẳng cấp gắn mác rượu vang Pháp Château, công sức kỹ thuật canh tác và sản xuất tinh xảo, thượng thặng.

Tiếp đến là chất lượng thùng gỗ sồi, thời gian ủ rượu, giá trị của nút bần và cả chi phí vỏ chai. Cộng thêm cái giá của sự hiếm hoi và danh tiếng của thương hiệu. Đơn cử, một hãng sản xuất vang Tây Ban Nha nổi tiếng sãn xuất loại vang chỉ ra lò 1.200 chai một mùa nho hiển nhiên sẽ đắt hơn, quý hiếm hơn loại rượu vang sản xuất ra 4 triệu chai trong 1 mùa nho, giá chỉ 6 - 8 USD/chai. Ví dụ 1 chai rượu vang Tây Ban Nha Mvensingle 2008 giá hơn 2.000.000 VNĐ chính là nhờ cả cái danh của thương hiệu nhà Santalba  - vùng Rioja.

Ngược lại, cũng dễ hiểu khi thị trường có thương mại những dòng rượu vang giá 3 USD/chai, thậm chí chỉ 2 USD cả lít. Vì rượu được làm từ giống nho thu hoạch ở đất thường, tay nghề trồng tỉa và chế biến rượu không cao, ít đầu tư thời gian ủ, thùng gỗ sồi, hầm chứa và sử dụng vỏ chai thiết kế xấu, chất lượng rẻ tiền.


Giá rượu vang biến động do luật cung - cầu thị trường

Giá rượu vang nhập khẩu còn được quyết định bởi mối tương tác giữa nguồn cung cấp cố định theo mùa vụ và nguồn cầu khó dự đoán của người tiêu dùng cũng như thuế nhập khẩu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến giá rượu vang.Ở nước Anh, các phụ phí liên quan tới rượu vang nhiều và cao nên bao giờ một chai vang giá trung bình 5,5 bảng cuối cùng cũng tính đến 10 bảng hoặc hơn tùy từng địa điểm bán.

Bên cạnh đó, phí vận chuyển và bảo quản cũng tính chồng lên giá bán rượu vang khi đến tay người tiêu dùng. Rượu vang cao cấp đóng chai chai bao giờ cũng đắt hơn rượu vang bịch. Bởi lẽ, chúng cần thêm nhiều công sức khi chuyên chở đảm bảo sao cho qua , trong khi các loại vang bán theo lít chỉ cần bơm vào tank phân phối đi khắp nơi.

trích nguồn:  http://khoruou.com/C514N860/ruou-vang-nhap-khau-va-van-de-dinh-gia.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét